Giá chung cư Hà Nội vẫn tăng

Quý I, giá bán nhà trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội được ghi nhận trung bình 1.461 USD một m2, tăng 7% theo năm và 3% theo quý.

Báo cáo thị trường nhà ở TP Hà Nội của CBRE cho biết, trong 3 tháng qua, nguồn cung căn hộ bán tiếp tục dồn về phân khúc trung cấp, trong khi hạn chế từ các phân khúc còn lại.

Mức biến động giá của các phân khúc khác phụ thuộc nhiều vào mặt bằng giá các dự án mới mở bán. Do ở vị trí đắc địa hơn, các dự án mở bán mới trong quý này có giá tốt hơn các dự án bung hàng ở quý trước, góp phần đẩy giá phân khúc cao cấp và bình dân tăng lần lượt 9% và 5% theo quý.

Trên thị trường thứ cấp, một số dự án cao cấp mới hoàn thiện gần đây tại các khu vực dân cư đã phát triển như Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm tăng giá 3-7% theo năm. Trong khi đó, mức giá trung bình của cả khu vực (bao gồm các dự án đã hoàn thiện từ lâu) chỉ dao động 1-3% theo năm.

Bên cạnh đó, dự án nằm gần các khu vực có công trình hạ tầng sắp hoàn thiện như dọc đường vành đai 2 trên cao hay khu vực có những thông tin tích cực về quy hoạch như tại khu vực quận Long Biên giá tăng từ 5-9% theo năm. Giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp dự kiến tăng 4-6% trong năm 2021, theo CBRE.

JLL Việt Nam cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho biết giá bán căn hộ tại Hà Nội vẫn được dự báo tăng. Tuy nhiên, đơn vị này cho biết, xu hướng tăng giá đang chậm lại. Mức tăng trưởng giá ghi nhận tốc độ tăng chậm hơn so với quý trước, giá bán sơ cấp trung bình đạt 1.555 USD một m2 trong quý I.

Mặt khác, theo JLL, dù giá bán niêm yết tại các dự án không có dấu hiệu giảm, các chủ đầu tư để cải thiện hiệu suất bán hàng vẫn liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi như: gói hỗ trợ lãi suất 0%, chiết khấu dịp cuối năm và kéo dài thời hạn thanh toán cho phép khách mua ở trước trả sau. Hiện tượng này xảy ra rõ rệt hơn ở phân khúc cao cấp từ năm ngoái và tiếp tục diễn ra trong 3 tháng đầu năm.

JLL cũng thông tin, nguồn cung dự báo tiếp tục được cải thiện cho đến cuối năm 2021, khoảng 20.000-25.000 căn, chủ yếu đến từ phân khúc giá rẻ. Con số này với CBRE là 24.000-26.000 căn. Các dự báo đều cho thấy trong những quý tới, thị trường sẽ có nhiều dự án nhà ở và khu đô thị mở bán trên nhiều khu vực khác nhau giúp cho thị trường sôi động hơn.

“Nguồn cầu mua nhà để ở dự kiến tiếp tục giữ mức ổn định.Thị trường căn hộ cho thuê ở các dự án cao cấp kỳ vọng sẽ được cải thiện khi các đường bay quốc tế nối lại trong quý II”, JLL cho biết.