Phát triển mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp 5 sao tại Nha Trang

Với lợi thế về du lịch, hạ tầng, Nha Trang có điều kiện để phát triển mô hình Codotel – CĂN HỘ KHÁCH SẠN.

Mô hình Codotel đã phát triển mạnh trên thế giới, trở thành một trong những xu hướng mới của bất động sản nghỉ dưỡng toàn cầu. Không chỉ phát triển ở nhiều nước châu Âu, châu Á, mô hình này đã có mặt ở khu vực Đông Nam Á với nhiều công trình lớn.

Tiêu biểu, Marina Bay Sands – mô hình Intergarated resort nổi tiếng ở Singapore liên tục chinh phục những giải thưởng quốc tế. Hay City of Dreams Manila của Philippines, Resorts World Genting và Sunway Resort Hotel của Malaysia đã lọt top đề cử giải thưởng “Asia’s Leading Fully Integrated Resort 2017″…

Tại Việt Nam, Codotel còn khá xa lại dù so với Phillipines hay Malaysia, Việt Nam luôn đứng cao hơn trong bảng xếp hạng thắng cảnh, vịnh biển đẹp nhất thế giới. Một số nhà đầu tư cũng đang muốn đưa mô hình trên về Việt Nam và phát triển tại các thành phố biển.

Năm 2017, Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh của thị trường nghỉ dưỡng và ngành du lịch khi đón gần 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng đến 30% so với năm 2016 và nằm trong Top 10 thị trường tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Theo nhận định của ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, năm 2018, ngành bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục sôi động khi các chủ đầu tư đồng loạt giới thiệu dự án của mình nhằm nắm bắt làn sóng phát triển tiềm năng của ngành du lịch nghỉ dưỡng. Còn theo Savills, nhờ bước đà ngoạn mục của 2017, năm 2018 sẽ là thời điểm thích hợp nhất để du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam bùng nổ.

The Arena, mô hình nghỉ dưỡng phức hợp đẳng cấp 5 sao có mặt tại Nha Trang Bay.

Hình thành và phát triển khoảng 10 năm trở lại đây, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam mới thực sự trưởng thành và tạo được dấu ấn từ giai đoạn 2014 – 2015 với ba cái tên: Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc. Nhiều nhà đầu tư nhận định, Nha Trang sẽ là lựa chọn phù hợp để phát triển mô hình Codotel bởi nhiều lý do.

Nha Trang cũng đang chờ một công trình biểu tượng để thực sự tạo được chỗ đứng trên bản đồ du lịch quốc tế. Vẻ đẹp của Nha Trang từng được nhắc đến trên CNN, Chuyên trang du lịch nổi tiếng nhất thế giới TripAdvisor và nhiều tạp chí nổi tiếng nhưng phần lớn những lời khen ngợi chỉ ví Nha Trang như “nàng tiên cá” ngủ vùi, cần một người hùng đến đánh thức để toả sáng. Sự xuất hiện của Codotel, một mô hình nghỉ dưỡng quy mô, đẳng cấp có thể trở thành cú hích lớn đưa du lịch nghỉ dưỡng Nha Trang phát triển.

The Arena Cam Ranh gây ấn tượng với phối cảnh sân khấu Lighting Show đặt tại ví trí trung tâm dự án.

Thời gian lưu trú bình quân của khách đến Nha Trang lại cao hơn hẳn so với các địa danh khác. Theo Tổng cục Du lịch, thời gian lưu trú trung bình của khách quốc tế đến Nha Trang là 3,5 ngày, cao hơn mức 2,8 ngày của Đà Nẵng và 2,6 ngày của Phú Quốc. Thậm chí với du khách Nga, thời gian lưu trú còn thường xuyên kéo dài đến 12 ngày.

Với giới đầu tư, đây chính là điểm cần lưu ý bởi thời gian khách lưu trú càng lâu thì lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh phòng, kinh doanh dịch vụ càng nhiều. Với mô hình nghỉ dưỡng phức hợp đa tiện ích, đa trải nghiệm như Codotel, thời gian lưu trú dài là một yếu tố quan trọng.

Ngoài ra, Nha Trang cũng có kinh nghiệm phát triển những mô hình bất động sản nghỉ dưỡng mới. Dù xu hướng căn hộ nghỉ dưỡng (Condotel) bùng nổ ở Việt Nam từ năm 2014 nhưng thực tế, dự án condotel đầu tiên đã có mặt tại Nha Trang từ năm 2009 và cũng thu được thành công trên quy mô địa phương. Tiếp đó, năm 2011, tổ hợp du lịch Vinpearl Nha Trang được hoàn thiện và chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự xuất hiện của mô hình nghỉ dưỡng “All in one” tại Việt Nam.